Bạn chưa có Tài khoản Diễn đàn?  Tạo một tài khoản

Đăng nhập

Duy trì trạng thái đăng nhập
Không thể truy cập vào tài khoản của bạn?

A1K37-PBC

Đăng nhập và bắt đầu chia sẻ với A1K37-PBC

Đề Thi-Tư Vấn-Giao Lưu Trao Đổi Về Học Tập

Cùng A1K37 chia trẻ các kiến thức, đề thi, kinh nghiệm của bạn!

Cùng trò trò chuyện với tất cả bạn bè ở khắp nơi

Hãy cùng chém gió, tâm sự và trở thành bạn bè của nhau!

Cùng chia sẻ những tấm ảnh về bạn

Hãy cùng cho mọi người biết về những hình ảnh đẹp nhất về bạn!

Bạn có biết?

Bạn có thể đăng nhập vào A1K37-PBC Online bằng tài khoản hiện tại của bạn?

Kết quả cho từ khoá ""

Đăng ký
Chat Box-Chém Gió

Chuyên Toán A1K37-PBC Online

Chuyên Toán A1K37-PBC Online | Đề Thi-Tư Vấn-Giao Lưu Trao Đổi Về Học Tập

Lên đầu trang
Bạn có thắc mắc về download: Click Here! 2. Nếu vẫn còn thắc mắc mong các bạn hãy đóng góp với chúng tôi qua topic này: Click Here! Cảm ơn các bạn đã đóng góp cho diễn đàn A1K37-PBC!

samacxanhTrung Tâm CAMMECH - Sat Feb 27, 2021 9:21 pm

pupubabyKho đề thi của Diễn đàn A1K37 - Sat Jun 04, 2016 9:36 pm

pupubabyĐề thi thử Trường Phổ thông Năng khiếu Tp.HCM - Sat Jun 04, 2016 9:32 pm

helloeveryoneTổng hợp 8 đề thi thử của BOXMATH năm 2011-2012 - Sat May 21, 2016 1:13 am

dongvan1[Hoa2013] Tổng hợp Đề thi thử Hóa học 2013 - Mon Sep 28, 2015 5:59 pm

errant852Tổng hợp Hình học không gian - Thu May 28, 2015 11:33 pm

nguyenthikimthucPhương pháp giải các bài tập Vật lí khó - Tue Apr 14, 2015 7:41 am

nguyenthikimthucKho bài tập Vật lí của thầy giáo Phan Xuân Sanh (THPT chuyên Phan Bội Châu)-thuvienvatly - Tue Apr 14, 2015 7:30 am

chauthanhtinChuyên đề: Câu b, bài Khảo sát hàm số - Tue Dec 30, 2014 7:06 pm

Đình NamĐề thi thử Hóa các trường THPT trên cả nước năm 2010-2011 - Wed Dec 24, 2014 7:52 pm

Đình NamĐề thi thử ĐH lần 6 - 2011, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội - Wed Dec 24, 2014 7:46 pm

daonguyenduyhoangChuyên đề Phương trình - Hệ phương trình - Fri Dec 05, 2014 3:50 pm

Heo Map Heo Map[Hot]Tổng hợp Đề thi thử ĐH của trường THPT chuyên Đại học Vinh (2007-2011) - Fri Oct 31, 2014 10:20 am

diepa1nqcon lắc đơn của thầy Chu Văn Biên - Mon Aug 25, 2014 9:30 pm

diepa1nqToàn bộ đề thi thử các trường chuyên ở Hà Nội năm 2011 - Mon Aug 25, 2014 9:26 pm

chauthanhtinĐề thi thử và đáp tất cả các môn của chuyên Nguyễn Huệ - Fri Aug 22, 2014 11:34 am

navcxdChiến thuật suy luận nhanh dựa vào đáp án để giải bài toán Hóa học - Wed Aug 20, 2014 10:03 am

navcxd[Dap An] Đề thi thử HÓA HỌC số 3 - BoxMath - Wed Aug 20, 2014 8:42 am

taiducdethuong96Bộ tài liệu tài liệu Vật lí của thầy Chu Văn Biên (THPT Hồng Đức) - Fri May 30, 2014 9:42 pm

vietsse19Du học Nhật Bản vừa học vừa làm 2014 - Fri May 16, 2014 9:16 am

thanhhung*THPT chuyên ĐH Vinh, Đề thi thử Lí Hóa năm 2009 và 2010* - Thu May 15, 2014 11:00 pm

vietdonanTHPT chuyên ĐH Vinh - Đề thi thử lần 3 - 2013 - Wed May 14, 2014 9:49 pm

vietdonan[FULL + DapAn]THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội, Thi thử lần 1-2012 - Wed May 14, 2014 9:30 pm

Các bài viết mới nhất

xem nhiều nhất

samacxanhTrung Tâm CAMMECH - Sat Feb 27, 2021 9:21 pm

pupubabyKho đề thi của Diễn đàn A1K37 - Sat Jun 04, 2016 9:36 pm

pupubabyĐề thi thử Trường Phổ thông Năng khiếu Tp.HCM - Sat Jun 04, 2016 9:32 pm

helloeveryoneTổng hợp 8 đề thi thử của BOXMATH năm 2011-2012 - Sat May 21, 2016 1:13 am

dongvan1[Hoa2013] Tổng hợp Đề thi thử Hóa học 2013 - Mon Sep 28, 2015 5:59 pm

errant852Tổng hợp Hình học không gian - Thu May 28, 2015 11:33 pm

nguyenthikimthucPhương pháp giải các bài tập Vật lí khó - Tue Apr 14, 2015 7:41 am

nguyenthikimthucKho bài tập Vật lí của thầy giáo Phan Xuân Sanh (THPT chuyên Phan Bội Châu)-thuvienvatly - Tue Apr 14, 2015 7:30 am

chauthanhtinChuyên đề: Câu b, bài Khảo sát hàm số - Tue Dec 30, 2014 7:06 pm

Đình NamĐề thi thử Hóa các trường THPT trên cả nước năm 2010-2011 - Wed Dec 24, 2014 7:52 pm

Đình NamĐề thi thử ĐH lần 6 - 2011, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội - Wed Dec 24, 2014 7:46 pm

daonguyenduyhoangChuyên đề Phương trình - Hệ phương trình - Fri Dec 05, 2014 3:50 pm

Heo Map Heo Map[Hot]Tổng hợp Đề thi thử ĐH của trường THPT chuyên Đại học Vinh (2007-2011) - Fri Oct 31, 2014 10:20 am

diepa1nqcon lắc đơn của thầy Chu Văn Biên - Mon Aug 25, 2014 9:30 pm

diepa1nqToàn bộ đề thi thử các trường chuyên ở Hà Nội năm 2011 - Mon Aug 25, 2014 9:26 pm

chauthanhtinĐề thi thử và đáp tất cả các môn của chuyên Nguyễn Huệ - Fri Aug 22, 2014 11:34 am

navcxdChiến thuật suy luận nhanh dựa vào đáp án để giải bài toán Hóa học - Wed Aug 20, 2014 10:03 am

navcxd[Dap An] Đề thi thử HÓA HỌC số 3 - BoxMath - Wed Aug 20, 2014 8:42 am

taiducdethuong96Bộ tài liệu tài liệu Vật lí của thầy Chu Văn Biên (THPT Hồng Đức) - Fri May 30, 2014 9:42 pm

vietsse19Du học Nhật Bản vừa học vừa làm 2014 - Fri May 16, 2014 9:16 am

thanhhung*THPT chuyên ĐH Vinh, Đề thi thử Lí Hóa năm 2009 và 2010* - Thu May 15, 2014 11:00 pm

vietdonanTHPT chuyên ĐH Vinh - Đề thi thử lần 3 - 2013 - Wed May 14, 2014 9:49 pm

vietdonan[FULL + DapAn]THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội, Thi thử lần 1-2012 - Wed May 14, 2014 9:30 pm



You are not connected. Please login or register

Chuyển đến trang : Previous  1, 2

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 2 trong tổng số 2 trang]


1Thông tin du học - Page 2 Empty Thông tin du học Tue Jan 19, 2010 10:58 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
First topic message reminder :

Ê, viết thế là sao, dành cho mems muốn xa Việt Nam, xa rồi còn về mà.

Những thông tin cơ bản cho việc du hoc.

Đầu tiên ta cần hiểu một số khái niệm cơ bản: scholarship và Financial Aid.
Tôi chỉ xin nói qua về khái niệm thứ hai là Financial Aid.
Nó có thể hiểu là phí hỗ trợ tài chính, hay còn gọi là tổng hợp của nhiều loại học bổng khác nhau, thep ngôn ngũ của toán học, thì có thể coi scholarship là tập con của Finacial Aid.(Các bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn trong cuốn: “Em phải đến Harvard học kinh tế” tập 1–phần phụ lục).
I.Các con đường xin học bổng.
Có hai con đường xin học bổng (ta không xét du học tự túc).
-Con đường 1:Đó là bạn “săn” tìm học bổng, ví dụ như học bổng Asean cho học sinh THCS chẳng hạn.Ở con đường này chúng ta phụ thuộc vào việc liệu có học bổng không để làm hồ sơ xin.
-Con đường thứ 2: Chúng ta chủ động nộp hồ sơ đến các trường đại học để “quảng cáo” bản than, thuyết phục các trường đó nhận bạn. Con đường này chủ động hơn, và luôn có. Nhưng cần chú ý là chỉ có những trường lớn thì mới có quỹ học bổng cho học sinh quốc tế.Danh sách và đắc điểm các trường này sẽ được đề cập sau.
Ở con đường thứ hai, ta lại cần chú ý hai điều: không phải cứ phải học sinh giỏi , đạt thành tích điểm cao thì mới có khả năng được nhận. Thực tế cho thấy rằng những học sinh khá, thậm chí mức cao hơn trung bình một tí, cũng có cơ hội. Ví dụ điển hình :bạn Hoàng Giang một học sinh cũ của trường Chuyên Ngữ-hà Nội cùng lúc nhận được học bổng của Mĩ và Anh trong khi thành tích học tập của bạn chỉ trên TB một chút.
II. Phân loại trường ĐH
Chúng ta phân loại là Liber Art College và University.
Trong tiếng Việt ta hiểu College nghĩa là Cao đẳng , nhưng trong thực tế ở nước ngoài nó có nghĩa là đại học. Nếu bạn tiếp thu nhanh thì bạn nên chọn University (nơi mà mỗi lớp học có khoảng hang trăm học sinh), còn nếu bạn không thích ồn ào, hoặc tiếp thu chậm hơn, bạn nên chọn College, trong mỗi lớp học có rất ít học sinh nên tình cảm và mối quan hệ với giáo sư rất gần gũi, thậm chí còn hơn cả bạn bè, vì thế mà bạn có nhiều cơ hội để tìm hiểu hơn.
Các bạn nên tìm hiểu rõ hơn về khái niệm của hai trường này, theo một số cuộc nghiên cứu của tôi, thì người ta vẫn thường hỏi về sự khác nhau giữa Liber Art và University trong các cuộc phỏng vấn.
Các trang web giúp bạn tìm được danh sách các trường tốt là:
- http:/www.tenschools.org/
- http:/www.school.com
- http:/www.boardingschoolreview.com/
Trên đây chỉ là một số thông tin ban đầu, tổng hợp khá mất thời gian nên, trong bài viết tiêp theo tôi sẽ trình bày về các nội dung chính trong hồ sơ và các bước chuẩn bị, cùng các kì thi chuẩn hóa yêu cầu.Nếu bạn nào muốn tìm hiểu them về bạn Hoàng Giang nói trên thì có thể gửi mail cho tôi, và tôi sẽ cho bạn bản thông tin chi tiết về việc này.
[u]

31Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sat Feb 06, 2010 11:28 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Ngoài ra các bạn cũng có thể thử sức mình với học bổng giao lưu văn hoá, học bổng này luôn có hằng năm dành cho học sinh lớp 10 và lớp 11. Ai muốn tìm hiểu thêm thông tin cần thiết thì có thể tìm hiểu trên các trang web về du học như hocbongtoancau.com chẳng hạn

32Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Mon Feb 22, 2010 4:15 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Các bạn nghĩ sao nếu như chúng ta làm liên kết với các anh chị có ý định du học trong trường.
Theo như tôi được biết thì ở cùng lứa tuổi với chúng ta ở lớp lí có 2 bạn, anh thì khá nhiều.Trong khi tham gia các buổi hội thảo thì tôi có gặp khá nhiều anh chị học trường chúng ta.Nếu các bạn đồng ý thì tôi sẽ thử cố gắng xem sao?

À, xin lạc đề một chút, có ai biết rõ địa điểm nào ở tỉnh Nghệ An thuộc diện khó khăn không? lamf ơn cung cấp thông tin đầy đủ và nhanh cho tôi với. Thanks nhiều.

33Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Tue Feb 23, 2010 11:28 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Như đã thông báo từ trước sau đây là bài viết về recommendation letter:
(nguồn VApedia- winki của Vietabroader)
Phần lớn các bộ hồ sơ xin học ở Hoa Kì đều yêu cầu phải có hai hoặc ba bức thư giới thiệu. Tùy thuộc vào việc bạn nộp hồ sơ cho một chương trình liberal arts (xem Liberal Arts Colleges) hay chuyên ngành (ví dụ như thiết kế hay kinh doanh), những bức thư giới thiệu này nên được viết bởi các giáo sư đang hoặc đã dạy bạn, nhà tuyển dụng, có thể là người giám sát bạn, những người biết rõ công việc và khả năng của bạn.
Đối với hồ sơ xin học, thư giới thiệu từ thầy cô giáo hoặc giáo sư thông thường sẽ được mong chờ hơn là thư giới thiệu từ nhà tuyển dụng. Các nhân viên tuyển sinh luôn mong muốn được biết nhiều hơn về bạn – bên cạnh kết quả và khả năng học thuật được thể hiện qua bảng điểm và điểm số các kì thi chuẩn hóa. Bạn phải luôn nhớ rằng: phần lớn các trường học ngày nay đánh giá cao một khối học sinh năng động và đa dạng, vì thế họ rất sẵn sàng chấp nhận các ứng viên tham gia một cách tích cực vào các hoạt động học thuật và ngoại khóa. Thư giới thiệu, vì thế, cần phản ánh không chỉ sự tham gia và kết quả ở trên lớp học, mà còn sự sáng tạo và năng nổ của bạn (ví dụ như, thông qua các dự án nghiên cứu cùng các giáo sư, thông qua khả năng lãnh đạo của bạn trong hoạt động nhóm, và sự đóng góp tích cực trong các cuộc tranh luận ở trên lớp).

Thư giới thiệu - Nên và Không Nên
Thư giới thiệu cung cấp cho hội đồng tuyển sinh những thông tin có thể có hoặc không có trong bộ hồ sơ của bạn, bao gồm cả thành tích học tập và làm việc, nhận xét về tính cách và các chi tiết cá nhân phân biệt bạn với các ứng viên khác. Một cách thiết yếu, một bức thư giới thiệu là một tài liệu tham khảo cá nhân giải thích tại sao trường đại học nên ghi nhận các thành tích và tính cách của bạn. Một bức thư giới thiệu viết tốt sẽ là một lợi thế với bạn, và ngược lại nếu viết tồi nó có thế cản trở con đường học tập của bạn.
NÊN
- Chọn người viết thư giới thiệu là người hiểu rõ về bạn và viết tốt về bạn.
- Có thể hỏi xin thư giới thiệu từ nhà tuyển dụng, giáo sư, các nhân viên quản trị trong trường hay bất cứ ai mà hiểu biết về khả năng của bạn.
- Hỏi xin thư giới thiệu trực tiếp, không viết email hỏi.
- Cho người viết biết tại sao bạn cần bức thư giới thiệu của họ.
- Đề cập đến những chi tiết cụ thể mà bạn muốn được bao gồm trong bức thư.
- Viết thư cảm ơn sau đó.
- Giữ lại một vài bản copy của bức thư giới thiệu. Bạn có thể sẽ lại cần đến nó trong tương lai.
KHÔNG NÊN
- Đừng chờ đến phút chót. Hỏi xin và chắc chắn bạn sẽ nhận được một bức thư giới thiệu càng sớm càng tốt.
- Đừng yêu cầu ai đó phải nói dối.
- Đừng bao giờ giả chữ kí.
- Đừng chọn người viết thư chỉ vì chức vị của họ. Chỉ cần chọn ai đó có một chức vị, quan trọng nhất là biết rõ về bạn.
- Đừng chọn người viết kém.
- Đừng quên nói *cảm ơn*. Một bức thư giới thiệu thực sự là một tài sản đáng quí.

Yêu cầu của một bức thư giới thiệu
a. Sự đáng tin cậy của người viết: Chuyên môn và chức vụ của người viết là gì? Liệu vị trí của họ có thích hợp để viết một bức thư giới thiệu cho bạn không? Điều này thể hiện ở tiêu đề bức thư hoặc chữ kí
b. Mối quan hệ của người viết đối với cá nhân: Người viết là người giám sát, giáo sư hay đồng nghiệp của thí sinh? Người viết đã đánh giá hoặc quan sát tài năng và thành tích của thí sinh trong bao lâu? Điều này thể hiện ở trong một câu đoạn văn mở đầu.
c. Nhận xét chung của người viết về cá nhân: Người viết đưa ra những nhận xét như thế nào - rất tích cực, nửa chừng hay là điều gì khác? Điều này cần làm rõ trong câu chốt của đoạn văn mở đầu và khẳng định lại trong phần kết.
d. Các đánh giá về các mặt tính cách khác
Các ví dụ cụ thể:
- Niềm yêu thích lĩnh vực đã chọn
- Hoài bão
- Nghiêm túc với công việc học tập
- Khả năng lãnh đạo
- Tính cách cá nhân
Điều này cần làm giải thích chi tiết trong phần thân bài.

34Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Tue Feb 23, 2010 11:30 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Do phần này quá dài, mà nếu viết liền trong một cái thì các bạn sẽ có cảm giác nhàm chán và có khi là không muốn đọc nhưng đây lại là một bài rất quan trọng nên tôi sẽ chia nhỏ bài viết trên .
bài viết bổ sung:
Dàn ý một bức thư giới thiệu
Một bức thư giới thiệu đã thành qui luật được chia thành ba phần. Thông thường thư giới thiệu bao gồm từ 5 đến 9 đoạn văn, có thể từ 200 đến 600 từ.
a. Mở bài
Độ dài: Một đoạn văn gồm khoảng 2 câu văn
Nội dung:
Câu 1: Nêu rõ mục đích của bức thư, nôm na là bạn đang viết một bức thư giới thiệu cho một cá nhân nào đó.
Câu 2: Giải thích bạn quen biết cá nhân đó như thế nào. Nêu rõ bạn đã quen người bạn giới thiệu tại đâu và trong bao lâu. Phải thật rõ ràng về mối quan hệ làm việc/học tập trong đó. Có nghĩa là, giải thích cụ thể cá nhân đó là người trợ giúp, đồng nghiệp hay là học sinh của bạn…
b. Thân bài
Độ dài: Gồm từ 2 đến 6 đoạn văn, mỗi đoạn gồm khoảng 2 đến 4 câu văn
Nội dung:
Đoạn văn số 2: Chuyển tiếp đến các nội dung cụ thể trong phần còn lại của thân bài. Sử dụng đoạn văn này để đánh giá thí sinh một cách tổng quát.
Từ đoạn văn số 2 đến số 6: Giải quyết các mặt tính cách đã được đề cập tới ở trên, những vấn đề bạn cảm thấy là cần thiết, hợp lí, và bạn đã được biết một cách trực tiếp. Bao gồm cả các mẩu chuyện nhỏ để củng cố sự đánh giá của bạn. Đánh giá từ 1 đến 2 mặt tính cách trong mỗi đoạn văn.
Đoạn văn cuối cùng của phần thân bài: Nếu thích hợp, giải thích tại sao ứng viên lại tìm kiếm một vị trí mới/trường học mới.
c. Kết bài
Độ dài: từ 1 đến 2 đoạn văn, mỗi đoạn gồm khoảng 2 câu
Nội dung: Thể hiện sự tin tưởng của bạn vào cá nhân mà bạn giới thiệu. Nêu rõ mức độ tự tin của bạn về việc cá nhân đó có phù hợp đối với vị trí đang tìm kiếm đó hay không.

Lời khuyên từ VietAbroader
1. Don't send more than 3 recommendation letters. 3 is a magic number.
2. Choose people who like you, and who think you're good at what you do. Choose good writers who can express their opinions clearly and persuasively.
3. Make sure they are aware of deadlines and follow up later. By all means, give them as much time as possible. Writing a good reference takes time and your recommenders will likely have other things to do.
4. A thank-you letter at the end of the recommendation process is always greatly appreciated.
5. If you know someone who is the faculty/alumnus from your targeted school, and are confident about a positive recommendation, ask him/her to do so.
6. Be early in asking for recommendations, esp. from those who appear "popular" teachers. Your teachers will be very busy marking your exams papers. Please allow them more time to work on the letters. You should give them the forms at least one week in advance. Please note that you MUST remind them of the letters. Some busy teachers will accidentally forget until the last day, and therefore they will not be able to write strong recommendations.
7. For those who apply from Vietnam: if the teacher finds it difficult to write, or if you find it also difficult to write it yourself (in case you write it!), make a list of questions and interview your teacher. For instance: first impression, distinguished characteristics, comparison with other kids, etc.
8. To help your teachers in writing a forceful and personal letter, you should give them your resume and a list of interesting things about you that your teachers may refer to if they have time.
9. It is important that you urge your teachers to fill in the forms AND attach an additional letter to talk more about you.

35Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Tue Feb 23, 2010 11:40 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Quyên mất, đây là bản dịch TV cho phần lời khuyên của Vietabroader

Lời khuyên từ VietAbroader
1. Không gửi hơn ba lá thư đề nghị. 3 là một số ma thuật.
2. Chọn những người bạn như bạn, và những người nghĩ rằng những người bạn tốt ở những gì bạn làm. Chọn nhà văn tốt những người có thể bày tỏ ý kiến của mình rõ ràng và thuyết phục
3. Hãy chắc chắn rằng họ có nhận thức đúng thời hạn và theo dõi sau đó. Bởi tất cả các phương tiện, cung cấp cho họ nhiều thời gian nhất có thể. Viết một tài liệu tham khảo tốt cần có thời gian và người viết thư cho bạn của bạn sẽ có những thứ khác để làm.
4. Một cảm ơn lá thư ở cuối của quá trình đề nghị luôn luôn đánh giá rất nhiều.
5. Nếu bạn biết ai đó các giảng viên là những người / alumnus từ trường mục tiêu của bạn, và rất tự tin về một đề nghị tích cực, đề nghị người đó làm như vậy.
6. Được yêu cầu đầu vào cho các khuyến nghị, esp. từ những người xuất hiện "phổ biến" giáo viên. Giáo viên của bạn sẽ rất bận rộn cho điểm thi của mình giấy tờ. Xin vui lòng cho phép họ thêm thời gian để làm việc trên các chữ cái. Bạn nên cung cấp cho họ các hình thức ít nhất một tuần trước. Xin lưu ý rằng bạn PHẢI nhắc họ của các chữ cái. Một số giáo viên bận rộn sẽ vô tình quên cho đến ngày cuối cùng, và vì vậy họ sẽ không thể viết các khuyến nghị mạnh mẽ.
7. Đối với những người áp dụng từ Việt Nam: nếu giáo viên thấy khó khăn để viết, hoặc nếu bạn thấy nó cũng khó khăn để viết nó cho mình (trong trường hợp bạn viết nó!), Lập danh sách các câu hỏi và phỏng vấn giáo viên của bạn. Ví dụ: Ấn tượng đầu tiên, đặc điểm phân biệt, so với những đứa trẻ khác, vv
8. Để giúp các giáo viên của bạn trong một mạnh mẽ và viết thư cá nhân, bạn nên cung cấp cho họ resume của bạn và một danh sách những điều thú vị về bạn mà giáo viên của bạn có thể chỉ đến nếu họ có thời gian.
9. Điều quan trọng là bạn Đôn đốc giáo viên của bạn để điền vào các mẫu đơn và đính kèm một lá thư bổ sung để nói thêm về bạn.

36Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sun Feb 28, 2010 4:38 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Các thủ tục chính trong quá trình xin học ĐH tại Hoa Kì.
- Đơn xin học (application form) là một bộ hồ sơ do trường tự biên soạn gửi đến cho các sinh viên có nguyện vọng nộp đơn vào trường cùng với các tài liệu liên quan về trường.Bên cạnh đó collegeboard còn phát hành bộ common application chung cho các trường nữa.
- hocj bạ phổ thông ( transcript) bao gồm bảng điểm các môn học phỏ thông. Bạn có thể dịch học bạ sang hoặc tự lập lại một bảng điểm cũng được
- điểm các kì thi chuẩn hoá: bao gồm SAT hoặc ACT, Toefl.
- bài luận : do thí sinh tự trình bày
- thư giới thiệu: đã được cụ thể hoá ở trên
- bản kên khai tài chính ( có xác nhận của phường xã, cơ quan thuế, đơn vị bố mẹ công tác.) Tất cả đều bằng TA
- danh sách các hoạt động ngoại khoá
- lệ phí nộp đơn: các bạn cũng có thể nhờ giáo viên viết hộ cho một đơn xin miễn giảm ( nhưng lưu ý là Standford, Columbia... có bộ đơn riêng , các bạn nên sử dụng mẫu trong bộ này để viết)
-

37Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Fri Mar 05, 2010 5:17 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
(nguồn: dantri.com hoặc dethi.com)
Trong cuốn sách "College Unranked: Ending the College Admissions Frenzy" (Xóa bỏ việc phân hạng các trường đại học: Chấm dứt cơn sốt tuyển sinh đại học) do ĐH Harvard xuất bản năm 2005, Lloyd Thacker, người sáng lập y ban Bảo vệ giáo dục và có gần 30 năm kinh nghiệm về tư vấn và tuyển sinh đại học đã đưa ra những lời khuyên sau cho các sinh viên:

- Đừng dự thi bất kỳ một kỳ thi tuyển sinh chuẩn hóa nào quá hai lần.

- Đừng dựa vào các bảng xếp hạng để lựa chọn trường.

- Chỉ nên đăng ký tối đa là 6 trường.

- Nên tự nghiên cứu để tìm ra trường phù hợp nhất, hơn là để người khác làm hộ bạn việc này.

- Chia sẻ các thắc mắc về những vấn đề liên quan với thầy cô giáo, các tư vấn viên, bố mẹ và đại diện của chính các trường đại học.

- Không nên đăng ký vào trường ĐH, CĐ chỉ vì việc đăng ký là miễn phí hoặc rất dễ dàng.

- Đừng coi quá trình tuyển sinh đại học là một cuộc chơi phân thắng bại.

- Đừng đánh giá bản thân mình bằng những kết quả tuyển sinh, điểm thi hay điểm trung bình các môn.

- Hãy tự tin, nỗ lực hết mình và coi việc học tập là một niềm vui.
Tiến sĩ Mark A.Ashwill (Giám đốc Viện Giáo dục quốc tế IIE tại VN)

38Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Fri Mar 05, 2010 5:19 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Sao chuyên mục này giống như tôi tự xướng vậy? Các bạn nên tích cực lên, mọi người không muốn tiếp thu một nền giáo dục tiên tiến và hiện đại hay sao?
(Quên, nhớ đọc bài viết trên, khá quan trọng trong quyết định của các bạn đó)

39Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Fri Mar 05, 2010 5:35 pm

lonelyplanet

lonelyplanet
lonelyplanet

lonelyplanet

Bài gửi : 1038

Birthday : 23/07/1993

Đến từ : Noi can phai ra di

Status : Luôn luôn lắng nghe


Quản trị viên

Quản trị viên
Thì có ai biết chj mô mồ. Thuj bạn prodigy cố gắng giúp các bạn.

40Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sat Mar 06, 2010 4:01 pm

helloeveryone

helloeveryone
helloeveryone

helloeveryone

Bài gửi : 517

Birthday : 23/07/1993

Đến từ : vinh city

Status : đi du học


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Ý đjh làm liên kết răng h tau mớj chỗ. Hay đó. Prodigy với admin thử bàn xem.
Ngoài ra cho tau hỏi, mọi lời nhận xét trog thư giới thjêu có cần tốt cả ko. Thanx

41Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sat Mar 06, 2010 7:58 pm

helloeveryone

helloeveryone
helloeveryone

helloeveryone

Bài gửi : 517

Birthday : 23/07/1993

Đến từ : vinh city

Status : đi du học


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Post hoặc gửi cho t một thư giới thjệu mẫu nha.

42Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sat Mar 06, 2010 9:03 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
câu hỏi hay đó. Theo lời khuyên của các anh chị có kinh nghiệm thì người viết thư (mà là giáo viên ấy) thì bạn nên chọn người mà thích bạn nhất ấy, không kể là dạy môn gì thậm chí là thể dục hay GDQP cũng được, như thế có nghĩa là các lời nhận xét nên tốt cả thì hơn. Tôi chưa bao giờ được là người viết thư giới thiệu cả nên cũng không biết rõ lắm.
Tôi sẽ post bài mẫu sau.

43Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sat Mar 06, 2010 10:34 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
sau đây là bài viết thư giới thiệu mẫu:
(nguồn từ internet)
Dear Colleagues:
I am happy to write a letter of recommendation for Mary Smith in support of her application to the Department of Maternal and Child Health MPH program. Ms. Smith took the classroom version of Principles of Epidemiology for Public Health (EPID 160) this past fall. Based on her performance in the course, I feel she would be a good candidate for the MPH program.
Grading in EPID 160 is based on a combination of “objective” and “subjective” evaluations. The objective components are two open-book, take-home examinations (35% of the overall grade) and a paper (25%), each based on an article. Each teaching assistant grades several exam questions across the entire class (this year we combined the 101 classroom and 64 Internet students). Thus, exam scores provide a good basis for comparison. The papers are also graded anonymously, but in spite of attempts to standardize the grading there are undoubtedly differences across graders.
The more subjective components are TA (20% of the overall grade) and peer (20%) evaluations of participation in small group discussions about case studies based mostly on articles. Although I try to adjust the results for differences in grading styles across TAs and across small groups, these scores are less comparable across the class as a whole.
Ms. Smith's overall grade of 85 fell right in the center of the distribution. Her score of 79 on each exam was just below the median on the first exam (quartiles were 75, 80, and 85) and just above the median on the second exam (quartiles 70, 78, 88; the median for students in the classroom edition was 80). Her grade on the paper was somewhat disappointing (78, just below the first quartile for the class as a whole and for all papers graded by the same grader).
On the more subjective evaluation components, Ms. Smith's ratings were very good. Scores on these evaluations tend to run high, but Ms. Smith was one of 14 students supervised by Amy Green to receive the maximum score. The average of the peer ratings that Ms. Smith received from the other students in her small group fell right at the median of her group. Amy Green, an advanced Epidemiology doctoral student who met with and observed 33 students in the weekly labs, writes of Ms. Smith:
“Mary was one of the most dedicated of my students. She always came prepared to lab, asked good questions, and frequently volunteered to present her work. Many epidemiologic concepts are not straightforward, and it was evident that Mary put a great deal of effort and time into learning the material. She was one of the hardest working students and would often email me with questions. Her lab group benefited immensely from her inquisitive style. She also made a concerted effort to synthesize information outside of class. On a number of occasions she brought additional material to the attention of the instructor and students, and shared relevant and interesting ways to incorporate epidemiologic thinking into public health. She would make an intelligent, energetic and hard-working addition to any public health program”
Ms. Smith's performance on the EPID 160 exams demonstrates that she is competitive with graduate students in public health degree programs in her ability to learn epidemiology, and her successful lab participation demonstrates that she works well with her peers and contributes at least her share. Although her score on the article critique was lower than those for most of the class, the grading for these is less precise than for the examinations.
Please feel free to call (966-7436) or write (vjs@unc.edu) if I can be helpful.
Yours sincerely,


Victor J. Schoenbach, PhD
Associate Professor
919-966-7436
[You must be registered and logged in to see this link.]

Xin lưu ý là phần lớn thì các bạn cần có thư viết bằng TV sau đó dịch sang TA nhưng cũng có một số TH thì trường chỉ yêu cầu bằng TV cũng được.

44Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sun Mar 07, 2010 10:39 am

helloeveryone

helloeveryone
helloeveryone

helloeveryone

Bài gửi : 517

Birthday : 23/07/1993

Đến từ : vinh city

Status : đi du học


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Bây giờ, giả sử t giới thjệu cho mj thì chỉ cần nêu nhận xét về tíh cách hay cần nêu cả thành tík.
Rồi nêu nhận xét thì nêu ñ thứ liên quan đến ngành học của mi hay nêu chung.

45Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sun Mar 07, 2010 4:54 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Việc đó còn phụ thuộc vào quan hệ giữa người viết thư với thí sinh.
Ví dụ như mà mi viết thư giới thiệu cho tau chẳng hạn, quan hệ sẽ là bạn bè, hoặc đồng nghiệp (tức là cùng là mod) thì viết nhận xét về khả năng làm việc tích cực, chuyên nghiệp hay không, quan hệ với mọi người như thế nào, tất nhiên là cần cụ thể trong một hoạt động nào đó, không nên nói quá chung chung.
Còn nếu là với tư cách giáo viên thì có thêm phần thành tích học tập. Có một điều cần lưu ý là, không phải ở nước ngoài, học sinh phải xác lập ngay ngành học của mình mà qua hai năm học thử rồi mới quyết định, nên việc đó có liên quan đến ngành học cũng cần thiết nhưng không quan trọng lắm.

46Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sun Mar 07, 2010 10:28 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Tips on Writing Letter of Recommendation


10 Tips for Recommenders to create an excellent letter
1. Review a copy of the applicant's personal statement or application essays so that your letter of recommendation can dovetail with--not conflict with or duplicate--the rest of the application.

2. Ask the applicant to supply you with additional information like a résumé.

3. Describe your qualifications for comparing the applicant to other applicants.
I have been teaching for twenty years and have advised approximately 450 students on independent research projects over the last five years.
I have personally supervised ten interns every summer for the last five years plus worked with over two hundred college graduates in my capacity as trainer for Big Bank Corp.
4. Discuss how well you know the applicant.
I was able to get to know Mr. Doe because he made it a point to attend two of my sections every week when only one was required.
Ms. Smith reported directly to me for two years prior to her well-deserved promotion to the position of Senior in our Big Six Accounting Firm.
5. Choose two to three qualities that you observed in the applicant.
Jane has a rare blend of top writing and interpersonal skills.
The combination of tenacity, analytical abilities, and good communications skills found in Mr. Doe is truly unique.
6. In discussing those qualities, support your statements with specific instances in which he or she demonstrated those attributes. Be as concrete and detailed as possible.
He is the only student I ever had who came to all my office hours as part of a relentless, and ultimately successful, drive to master financial theory. He was one of just ten percent in the class to receive an A.
Because of Jane's writing skills, I didn't hesitate to ask her to write a report which was used by our PAC as the basis for a major policy statement. Congressman X eventually used the statement, based on Jane's sophisticated 20-page analysis of Middle East politics, in lobbying for increased funding.
7. Try to quantify the student's strengths or rank him or her vis a vis other applicants that you have observed.
He was in the top 10% of his class.
She has the best analytical skills of any person her age that I have ever supervised.
8. Avoid generalities and platitudes.

9. Include some mild criticism, typically the flip-side of a strength.
The only fault I have encountered in him is his retiring nature. His modesty sometimes hides a young man of remarkable strength and broad interests.
Occasionally, her fortitude and persistence can turn into stubbornness, but usually her good nature and level-headedness prevail.
10. Discuss the applicant's potential in his or her chosen field.
I enthusiastically recommend Mr. Doe to your business school. This well-rounded student will be a fine businessperson.
With her exceptional leadership, writing, and quantitative skills, Ms. Smith will be an outstanding strategic consultant and a credit to the business school she attends.

47Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Mon Mar 08, 2010 9:14 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
CÁI NÀY CHO AI MUỐN DU HỌC SAU ĐH (có học bổng VEF cho sau ĐH).(nhưng du học đh thì cũng nên đọc, vì có phần chung về thư giới thiệu)
Hai nhân tố quyết định giành học bổng du học
Trong bộ hồ sơ xin học sau ĐH, đặc biệt là hồ sơ xin học bổng, có 2 loại giấy tờ rất quan trọng, có tính chất quyết định nhưng đa số sinh viên Việt Nam đều chưa có kinh nghiệm khi chuẩn bị. Đó là Thư giới thiệu và Tuyên bố cá nhân.
Thư giới thiêu: Cụ thể và chân thật
Letter of Recommendation hay Letter of Referee (LOR) là thư giới thiệu của một người quen, không phải người nhà, để bày tỏ ấn tượng của họ về SV đó và khẳng định rằng SV đó xứng đáng được nhận vào học hoặc nhận học bổng này.
Thông thường, các trường yêu cầu ít nhất 2 LOR, 1 về học thuật (academic) và 1 về chuyên môn (professional). Tương ứng, SV sẽ phải nhờ 2 người, 1 là giảng viên tại trường ĐH và 1 “sếp” hoặc đồng nghiệp tại công ty.
Ông John Hartwright, Trưởng ban Tuyển sinh, Trường Kinh doanh Newcastle, ĐH Northumbria cho biết: “Chúng tôi luôn mong đợi trong LOR nêu bật được những tố chất đặc biệt trong học thuật cũng như những phẩm chất nghề nghiệp cần thiết của SV.”
Trong những bức thư này, người giới thiệu không nên chỉ nói chung chung rằng anh A rất thông minh, chăm chỉ, có tinh thần học hỏi mà nên có những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho nhận định này. Đôi khi, một số nhận xét mang màu sắc cá nhân về hiểu biết xã hội cũng như cách cư xử trong cuộc sống nếu được lồng ghép khéo léo vào LOR cũng mang lại lợi thế cho SV.
Theo quy định thì các thư giới thiệu phải do chính người giới thiệu viết và đảm bảo bí mật. Nhưng trong điều kiện ở Việt Nam, khi tiếng Anh chưa phải là ngôn ngữ được sử dụng phổ thông, nhiều người giới thiệu sẽ gặp khó khăn khi viết thư. Vì thế, thông thường SV sẽ phải dịch sang tiếng Anh và xin xác nhận của người giới thiệu.
SV nên đưa Sơ yếu lý lịch (CV) và Tuyên bố cá nhân cho người giới thiệu xem trước để họ biết những yêu cầu cơ bản của khóa học và nhấn mạnh vào những ưu điểm có liên quan.

“Tôi là người phù hợp nhất với khóa học”
Đó là điều rất quan trọng mà SV cần làm nổi bật trong tuyên bố cá nhân của mình.
Statement of Purpose (SOP) hay Personal Statement là những tuyên bố mang tính cá nhân của người xin học, thể hiện phẩm chất và khát vọng học tập và dự định sự nghiệp tương lai.
Bà Rachel Sunderland, Văn phòng Quan hệ quốc tế, ĐH Bournemouth, Vương quốc Anh khẳng định: “Các nhân viên tuyển sinh mong muốn ứng viên không chỉ có khả năng học thuật mà còn thể hiện cả sự nhiệt tình đối với khóa học cũng như mục tiêu rõ ràng với việc học tập và nghề nghiệp.”
Anh Lê Tiến Dũng, nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Nebraska-Lincoln, Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm bản thân: “Trong SOP, cần làm nổi bật 3 vấn đề. Đó là: nguyên nhân bạn theo đuổi ngành học này, mục tiêu sự nghiệp lâu dài và nếu nhận học bổng thì nó có vai trò và ý nghĩa như thế nào với sự phát triển nghề nghiệp của bạn.”
SV cần nhấn mạnh vào những điểm mạnh của mình phù hợp với yêu cầu khóa học, không cần đề cập đến những ưu điểm mà khóa học không hướng tới. Khi nói về lý do đưa bạn đến sự lựa chọn ngành này thì nên là sự đam mê chứ không phải “vì ngành này nhiều tiền, dễ xin việc, ngành thời thượng”. Cũng nên nói 1 chút về sự đóng góp cho cộng đồng xã hội khi mình làm việc trong ngành đó.
“Khi nói về mục tiêu sự nghiệp thì phải gắn với mục tiêu của khóa học, tức là có sự gắn kết giữa cái mình cần và cái trường cung cấp”, anh Dũng chia sẻ. Chẳng hạn như một số học bổng lựa chọn những cá nhân có khả năng cống hiến và phục vụ cộng đồng sau khi tốt nghiệp thì không nên nói là kế hoạch của mình là lập công ty riêng hay sẽ xin ở lại làm việc mà không quay về nước.
Một phần rất quan trọng nữa là phải làm nổi bật vấn đề khóa học này sẽ giúp bạn thực hiện mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai như thế nào.
Ông John Hartwright nhấn mạnh: “SV phải phác thảo được những dự định tương lai sau khi kết thúc khóa học, họ sẽ dùng những kiến thức và kỹ năng mới học được vào việc gì”.
Vì thế, SV cần nghiên cứu thật kỹ khóa học, để xem nó cung cấp cho mình phương tiện, công cụ hay kiến thức gì, kết hợp với những tri thức và kỹ năng sẵn có, bạn sẽ làm thế nào để đạt được mục tiêu trong tương lai.
Thông thường, mỗi LOR và SOP được viết trong khoảng 1.000 từ, vì thế, SV phải cố gắng diễn đạt một cách mạch lạc, khúc triết nhất sao cho trình bày được càng nhiều, càng rõ ràng về ưu điểm của bản thân càng tốt. Quan trọng hơn cả là những thư này phải được trình bày bằng tiếng Anh theo phong cách hàn lâm (academic style). Sử dụng một thứ tiếng Anh kém học thuật trong LOR và SOP, đồng nghĩa với việc SV không có đủ khả năng tiếng Anh để theo học chương trình ở bậc ĐH và cao hơn.
Theo kinh nghiệm của nhiều SV và nghiên cứu sinh đã thành công, giai đoạn chuẩn bị các tài liệu này thường kéo dài vài tháng. Sau khi viết xong, nên đưa cho một số người bạn có kinh nghiệm để họ sửa chữa những lỗi về ngữ pháp và văn phạm.

48Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Wed Mar 17, 2010 8:09 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Một ví dụ về các câu hỏi thường gặp ở một trường Đh

Ở đây tôi xin cung cấp thông tin về một số câu hỏi thường gặp của một trong các trường ivy của Mĩ, Dartmouth.Cái này có nguồn từ trang web chính thức của đh Dartmouth luôn, nên ai muốn tìm hiểu kĩ hơn thì lên đó mà xem, tôi chỉ ghé thăm qua trang này thôi.

Frequently Asked Questions
Preparing for College
• What courses should I take in high school?
• What is the minimum GPA and/or standardized test scores required for admission?
• How does Dartmouth regard home-schooled students?
• If a student takes the required tests more than once, which results does Dartmouth consider?
• What about AP or IB courses? Is course credit given on the basis of test scores?
International Specific
• Who is considered "international"?
• What type of application should I submit to Dartmouth?
• Must I submit any additional forms?
• Am I required to take the TOEFL (Test of English as a Foreign Language) if my first language is one other than English? Is there a cut-off score?
• As an international student, must I take the standardized testing required of U.S. applicants?
• If my verbal SAT Reasoning Test score is below Dartmouth's average, should I still apply?
• Does Dartmouth College offer financial aid for international students? If so, will I receive full financial aid to meet my full need if I am accepted to Dartmouth?
• Is Dartmouth need-blind in its admissions decisions for foreign nationals, or is financial need one of the factors that must be considered in the admissions review?
• Does the Admissions Office recognize that my country and/or school has a different grading system than U.S. grading systems?
Application Requirements
• May I submit supplementary recommendations
• Is an interview required?
• What is your policy on the submission of supplementary materials, and may I submit an artistic portfolio or a tape/CD of my musical performance?
• What about the peer recommendation? What is it?
Admissions Policies & Procedures
• I have been admitted to Dartmouth – can I defer enrollment for a year?
• How will I know my application is complete?
• Is there a waitlist?
• What admissions criteria does Dartmouth use and who reads applications?
• Does Dartmouth admit students to enter in the winter or spring terms? Can I apply for Spring term admission?
• Does Dartmouth show preference in the admissions process for students who have demonstrated interest by visiting, calling and emailing?
• Does Dartmouth prefer the online or paper application?
• I changed high schools; do I need to submit anything from my former school?
• Does Dartmouth really read the personal statements?
• Do students apply to specific academic departments or schools? Do I need to declare a major when I apply to Dartmouth?
• Does Dartmouth have quotas for a particular region or school?
• Does the Admissions Office consider academic performance through the senior year of high school? Does taking a lighter course load in the senior year affect chances for admission?

49Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sat Mar 20, 2010 12:26 am

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
(nguồn: hình như là của dantri.com thì phải , không nhớ rõ lắm)_
Thư Mỹ : Kinh nghiệm "kiếm" học bổng toàn phần cả phổ thông lẫn ĐH
_______________________________________
Nguyễn Quỳnh My vừa học xong năm thứ hai tại trường Williams College bang Massachusetts. Được nhận học bổng toàn phần cho cả phổ thông và ĐH tại các trường nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ, My chia sẻ những kinh nghiệm quý báu qua bài viết này.


Trước đây, mình học ở trường Ams từ lớp 6 đến lớp 11, sau đó được học bổng toàn phần của trường Suffield Academy (bang Connecticut) và sang học nốt năm cuối rồi tốt nghiệp trung học. Quá trình xin vào trung học và ĐH tại Mỹ đối với mình thực sự là một “cuộc chiến”. Nhưng qua đó, mình đã học hỏi được rất nhiều điều.

Học bổng toàn phần tại trường trung học Suffield Academy

Sau chuyến đi Oregon theo chương trình học bổng của Ams trong 6 tuần hè 2001, mình rất ấn tượng với giáo dục cấp trung học tại Mỹ. Trở về trường Hà Nội-Amsterdam, mình tiếp tục học lớp 11 chuyên Anh và bắt đầu tìm tòi để xin vào ĐH bên Mỹ.

Cùng trong năm đó, trường trung học tư thục Suffield Academy ở tiểu bang Connecticut lần đầu tiên đến Việt Nam đã đến trường Ams với ý định tuyển sinh.

Chuyện tuyển sinh HSVN đối với bậc trung học tại một trường tư ở Mỹ rất hiếm, và tại thời điểm đó, mình mới chỉ nghe nói Taft ở Connecticut là trường đầu tiên và duy nhất tuyển sinh kiểu như vậy. Thế nên, mới đầu mình nghĩ Suffield chỉ “đi chơi” và “thử” xem chất lượng HSVN thế nào thôi. Nhưng mình thấy đây là một cơ hội rất tốt để chuẩn bị xin vào ĐH vì các mẫu đơn xin học (application) của Suffield khá giống với các trường ĐH khác (bao gồm essays, giới thiệu của thầy cô, điểm thi TOEFL…).

Mình phỏng vấn 2 lần với người tuyển sinh của Suffield lúc đó là Bryson Tillinghast, cũng là cựu HS Suffield trước đây, và cũng đã học được nhiều kinh nghiệm phỏng vấn. Bryson có nói với mình là chuẩn bị làm đơn xin học (application) và gửi sang Suffield trước cuối tháng 1.

Mình nghĩ là cơ hội mong manh lắm, vì trường tư của Mỹ không phải thành lập với mục đích “cho không” như các trường công, thế nên học phí của những trường tư tốt cũng phải lên tới $30,000/năm. Trong khi đó, mình lại nộp đơn xin cả trợ cấp tài chính nữa, mà đọc qua trang web của trường ( [You must be registered and logged in to see this link.] thấy người ta chỉ có chính sách hỗ trợ HS Mỹ thôi.

Nhưng mình đã thử sức và quá trình nộp đơn vào Suffield cũng khá khó khăn vì mình phải viết các bài tiểu luận (essays), yêu cầu bên Oregon trước đây gửi điểm thi SLEP, rồi xin thầy cô viết giấy giới thiệu, và Ban giám hiệu chứng nhận bảng điểm bằng tiếng Anh, rồi làm chứng nhận lương của bố mẹ.

Đây là lần đầu tiên làm đơn xin học, và mình cũng là một trong những người đầu tiên nộp đơn vào trường trung học tư thục nên cũng không biết nhiều HS trước có kinh nghiệm tương tự để học hỏi. Cuối cùng, cũng làm xong trước hạn nộp đơn 3 tuần và gửi đơn qua Viện Giáo dục Quốc tế (IIE).

Đơn xin học bị lạc, vì mãi mà bên kia không nhận được. Mình lo lắng lắm vì trong đấy toàn giấy tờ bản gốc, nếu mất chắc là không còn cơ hội làm lại kịp với ngày hết hạn của quá trình nộp đơn. May mắn là cuối cùng Suffield cũng nhận được application của mình; mình vừa lo lắng vừa nuôi chút hy vọng. Được Suffield nhận vào cuối tháng 3, nhưng mình bị đưa vào danh sách dự bị (waitlist) để đợi trợ cấp tài chính vì trường lúc đấy chưa có kinh phí. Có lẽ một ngày cuối tháng 4 là ngày hạnh phúc nhất khi trường thông báo mình đã nhận được học bổng toàn phần trị giá $29.500.

Qua suốt quá trình nộp đơn vào Suffield và chờ đợi, mình học được nhiều điều, nhất là sự kiên nhẫn. Ngày nào mình cũng muốn viết thư cho Suffield hỏi xem có kết quả chưa, nhưng phải tự kiềm chế, vì nghĩ là người ta còn phải lo trả lời hàng nghìn trường hợp khác. Đến khi nộp đơn vào trường ĐH, mình gặp nhiều thuận lợi chính là do đã có kinh nghiệm nộp đơn vào trung học ở Mỹ.

Quá trình nộp đơn vào các trường ĐH

Tại Suffield, có một giáo viên chịu trách nhiệm tuyển sinh (college counselor) rất tốt. Bà khuyên mình là không nên dùng hình thức Early Decision vì mình lúc đấy (cuối tháng 10) chỉ có mỗi bảng điểm học kỳ I ở Suffield (Suffield học 3 kì một năm) và mới thi có TOELF và SAT I. Thêm vào đó, mình chưa được đi thăm nhiều trường ĐH trong danh sách của mình nên không biết thích nhất trường nào.

Học ở Suffield rất căng thằng vì chương trình học ở trường tư tại Mỹ cố gắng tạo môi trường gần giống như một trường “liberal arts” khá tốt. Thế nên mình hầu như không có thời gian chuẩn bị cho SATs cũng như làm đơn xin hoc.

Mình nộp đơn đến tất cả 13 trường, trong đó nhiều trường đòi thêm các bài luận bổ sung (supplementary essays) nên chủ yếu là viết rất vội, không có điều kiện sửa chữa nhiều. Sau này,nghĩ lại mới thấy là nếu biết trước các supplemental essays này để viết tạm hoặc suy nghĩ trước lúc sang Mỹ chắc kết quả sẽ khá hơn.

Có lẽ là mình được các giới thiệu của thầy cô và bảng điểm gỡ gạc lại, vì điểm SATs không phải loại ngang ngửa khi nộp đơn vào những trường Liberal Arts College hàng đầu hay vào các trường ĐH trong Ivy League như Harvard, Yale. Phần khác, chắc cũng do gây được cảm tình trong khi phỏng vấn với cán bộ tuyển sinh khi mình đi thăm các trường.

Mình thăm được khoảng 20 trường ĐH, một số sau khi mình đã nộp đơn, và cũng không thăm được hết 13 trường đã gửi đơn. Thế nhưng mình thực sự ngạc nhiên bởi chắc là sẽ nộp đơn vào những trường khác nếu chỉ nhìn vào brochures hay trang web của họ, vì đúng là “trăm nghe không bằng mắt thấy.”

Có đến được thăm tận campus, tiếp xúc với HS, mới có thể nhận định được rõ hơn đấy có phải là trường dành cho mình không. Chính vì thế mà mình đã thay đổi trường số 1 (trước đây là Columbia ở New York), hay đúng hơn là tại thời điểm ấy (tháng 1) mình không có mục tiêu số 1: trường nào cho nhiều tiền hơn thì đi. Rất may mắn là trường về sau cho mình nhiều hỗ trợ tài chính nhất cũng là trường trong số những trường mình thích nhất.

Là một SV quốc tế ở Williams, mình được trường cho trợ cấp tài chính toàn phần và tiền vé về Việt Nam hàng năm. Mỗi học kỳ cũng được cho thêm tiền sách mặc dù trường có riêng một thư viện cho HS mượn sách miến phí, cuối năm trả lại. Williams tuy có vị trí không náo nhiệt và vui như các thành phố lớn như New York, Boston, nhưng theo mình là một môi trường học tập rất tốt.

Mình đã có một thời gian “đấu tranh tư tưởng” khi lựa chọn giữa University và liberal arts college, nhưng mình chắc là đã có lựa chọn đúng vì thích học lớp ít người, trong khi ở university thì chuyện học chung với một, hai trăm người là điều thường thấy. Ở Williams, điều mình thích và trân trọng nhất là rất dễ tiếp cận với giáo sư. Nhiều khi cũng thấy buồn cười vì có khi ở Williams mình còn thân với giáo sư hơn cả một số bạn bè.

Nộp đơn vào Williams khá cạnh tranh, nhưng theo mình, một hồ sơ xin học thành công vào Williams có ít nhất các điều kiện như tính sáng tạo, bài luận tốt, điểm học ở lớp cao, và điểm thi SATs tốt.

Williams rất coi trọng mối quan hệ cá nhân, nên nếu bạn thực sự quan tâm, hãy liên hệ với ban tuyển sinh của trường của trường để trao đổi thêm. Nên nhớ rằng họ cũng cần trả lời hàng nghìn email khác. Bạn có thể tìm hiều về Williams tại [You must be registered and logged in to see this link.]

Chúc các bạn may mắn trong quá trình nộp đơn vào trung học hay ĐH tại Mỹ.

50Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Mon Mar 22, 2010 10:17 pm

Vip93

Vip93
Vip93

Vip93

Bài gửi : 1


Member

Member
nan

51Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Mon Mar 22, 2010 10:19 pm

A1K37-AD

A1K37-AD
A1K37-AD

A1K37-AD

Bài gửi : 568

Birthday : 01/04/1993

Đến từ : NL-đó các bạn ạ!

Status : Đời..cơ bản là buồn!


Admin

Admin
Vip93 đã viết:nan
Lí do nào khiến bạn nói như vậy.
Du học là ước mơ của nhiều người mà.

52Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Mon Mar 22, 2010 10:24 pm

helloeveryone

helloeveryone
helloeveryone

helloeveryone

Bài gửi : 517

Birthday : 23/07/1993

Đến từ : vinh city

Status : đi du học


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Chú vip cẩn thận kẻo bj coi là spam.
Du học là chặng đườg lâu dài là. Ko có chi mà nản.

53Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Fri Apr 09, 2010 10:18 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Bài viết này tôi đọc năm lớp 7, rất ấn tượng.
Các bạn hãy độc bài viết này để hiểu rõ hơn về cách viết essay xin học bổng nhé.
link: [You must be registered and logged in to see this link.]

54Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sun May 23, 2010 8:23 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
các bạn thử đọc bài viết này để tìm hiểu về cuộc sống du học như thế nào nha.
[You must be registered and logged in to see this link.]

55Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Tue May 25, 2010 11:31 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
các bạn thử vào đây xem top 5 nước cuốn hút du học sinh nha:
[You must be registered and logged in to see this link.]

PS: theo mình thì nó cũng không hoàn toàn đúng lắm vì HÀ Lan mới là nước dứng đầu bảng xếp hạng cơ mà.Du học Hà Lan thì học sinh chỉ cần có tiên fves máy bay và chi phí sinh hoạt thôi còn học phí thì miễn cho tất cả.

56Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Tue May 25, 2010 11:33 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Còn đây là bài viết về việc những ai muốn du học cao đẳng hay là nghè thì có thể gửi các thắc mắc của mình và được các chuyên gia trả lời cho luôn, chính xác 100%.
link: [You must be registered and logged in to see this link.]

57Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Sun Jun 06, 2010 10:41 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Các bạn vào đây để tìm hiểu kĩ hơn về các hoạt động ngoại khoá nha.
[You must be registered and logged in to see this link.]
PS thành thực xin lỗi các bạn, đáng lé ra thì tôi định viết bài về vấn đề này cho kĩ hơn như đã hứa từ trước nhưng mà bận quá, với lại tôi thấy bài viết này cũng đã rất đầy đủ và chi tiết, mong các bạn thông cảm cho vì tột break promise

58Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học Wed Jun 30, 2010 12:20 pm

prodigy

prodigy
prodigy

prodigy

Bài gửi : 258

Birthday : 28/04/1993


Điều Hành Viên

Điều Hành Viên
Các bạn vào trang này để biết chi tiết hơn về quá trình làm hồ sơ du học hoa Kì nha:
[You must be registered and logged in to see this link.]

59Thông tin du học - Page 2 Empty Re: Thông tin du học

Sponsored content

Sponsored content


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 2 trong tổng số 2 trang]

Chuyển đến trang : Previous  1, 2

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

Style of Google. Code by Juskteez