Sau hai năm liên tiếp ra các vấn đề nghị luận về tư tưởng, nhiều dự báo năm nay NLXH sẽ liên quan đến vấn đề xã hội
Dưới đây là một số vấn đề đang được quan tâm, phù hợp với kì thi TN THPT
- Bệnh thành tích
- Bạo lực học đường
- Nghiện Internet, Game
- Hút thuốc lá
- Văn hóa giao thông: Tai nạn giao thông
--------------------------------------------------------------------------------------------
Một số tư liệu tham khảo
1. Bệnh thành tích
Thành tích là kết quả có thể đánh giá được của nỗ lực con người. Kết quả đó không chỉ là một lợi ích vật chất hay tinh thần cá nhân, tuy rằng phần lớn yếu tố tạo nên động lực khiến con người phải nỗ lực nhiều hơn, tốt hơn để đạt thành tích chính là lợi ích cho mình. Nhưng con người vẫn có thể làm hết sức mình vì lợi ích chung, lợi ích của xã hội, của đất nước.Theo định nghĩa đó, nỗ lực đạt thành tích của một cá nhân hay một tập thề là một phẩm chất đạo đức tốt, đáng biểu dương và nhân rộng. Hãy tưởng tượng một xã hội mà trong đó mọi thành viên đều nổ lực đe đạt những thành tích cao hơn trên các lĩnh vực hoạt động: thể thao, văn hóa, nghệ thuật, giáo dục, sản xuất, thương mại, công nghệ... vì lợi ích cho mình và cho cả cộng đồng. Xã hội đó chắc chắn tiến bộ, nền kinh tế nước đó chắc chắn phát triển, dân nước đó chắc chắn giàu có, quốc gia đó chắc chắn cường thịnh.
Nhưng đen khi nào thì những nỗ lực đạt thành tích, một phẩm chất tốt và cần thiết của mỗi thành viên trong xã hội, lại trở thành một bệnh, mà ngày nay chúng ta gọi tên nó là bệnh thành tích? Suy cho cùng, nếu diễn dịch bằng thuật ngữ kinh tế thông thường, sự khác nhau căn bản giữa thành tích và bệnh thành tích chỉ là sự khác nhau giữa hàng thật và hàng giả, hàng nhái. Và yếu tố then chốt làm nên sụ khác biệt đó chính là sự có mật hay không của lòng trung thực.
Hậu quả
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay trên cả nước là 67,5% (năm ngoái con số này là 92%). Số thí sinh trượt tốt nghiệp lên tới trên 300.000 em.
Dẫu có thể dự báo từ trước, song hẳn vẫn làm sững sờ nhiều vị hiệu trưởng, nhiều nhà quản lý giáo dục và dư luận. Có tỉnh chỉ vẻn vẹn 14% đỗ, thậm chí nhiều trường không có một HS nào đỗ tốt nghiệp.
Vậy con số 98,99% đỗ tốt nghiệp THPT tại hầu hết các tỉnh thành trong hàng thập kỷ qua là gì? Không có câu trả lời nào sòng phẳng hơn: Bệnh thành tích đã lộ diện một cách thuyết phục!
Từ kết quả của kỳ thi nghiêm túc này, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Vậy chất lượng của hàng loạt bằng cấp từ cao đẳng đến đại học và thậm chí cao hơn nữa trong suốt nhiều năm qua liệu có đảm bảo?
Mừng vì qua kết quả mang tính bước ngoặt này, bệnh thành tích hẳn sẽ khó còn chỗ đứng trong ngành giáo dục nữa. Song cũng thật buồn và lo cho “hậu quả” bệnh thành tích mà ngành giáo dục đã để lại qua nhiều thế hệ học sinh.
Nếu không có bệnh thành tích, hẳn sẽ không sinh ra nạn “ngồi nhầm lớp” khá phổ biến hiện nay, hẳn không thể có tới hơn 300.000 HS “ngồi nhầm lớp” trong suốt 12 năm đèn sách vừa qua, và con số tiếp tục “ngồi nhầm lớp” bằng giờ này sang năm là bao nhiêu?
Liệu Bộ GD&ĐT sẽ phải duy trì đợt thi “đỗ vớt” đến bao giờ? Công sức và tiền bạc của từng ấy gia đình cho con em mình ăn học quả là không nhỏ. Rõ ràng “hậu quả” của căn bệnh thành tích trầm kha này cũng không hề nhỏ chút nào.
Nhìn rộng ra, chất lượng giáo dục quyết định chất lượng nguồn nhân lực và ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội của đất nước trong thời buổi hội nhập này.
Quả là trong sự nghiệp “trồng người”, sai một ly đi một dặm!
Giải pháp (đề xuất)
: Thứ nhất, sửa đổi lại cách đánh giá các danh hiệu thi đua của cá nhân và tập thể nhà trường một cách sát thực hơn. Thay vì lấy tiêu chí học sinh lên lớp, đậu tốt nghiệp làm cơ sở chính để xét thi đua thì ngành giáo dục dùng các biện pháp như tăng cường dự giờ, thao giảng, kiểm tra sổ sách, lấy ý kiến phản hồi từ học sinh về khả năng và phương pháp dạy - hiểu của giáo viên đối với học sinh, khả năng tổ chức quản lý dạy học của nhà trường… Thứ hai, giáo dục thêm cho các giáo viên ý thức đấu tranh phê bình và tự phê bình đối với các biểu hiện thiếu trung thực về thành tích dạy học cũng như các vấn đề tiêu cực khác trong nhà trường. Thứ hai, giáo dục thêm cho các giáo viên ý thức đấu tranh phê bình và tự phê bình đối với các biểu hiện thiếu trung thực về thành tích dạy học cũng như các vấn đề tiêu cực khác trong nhà trường. Thứ ba, có các biện pháp kỷ luật đích đáng đối với các cá nhân tổ chức có các việc làm nhằm phản ánh sai thành tích dạy học của mình để được khen thưởng Thứ tư, phát huy tinh thần tố cáo tiêu cực của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong học tập, thi cử và có các biện pháp xử lý nghiêm khắc các tập thể cá nhân vi phạm.Có như thế thì phần nào đó chúng ta mới có thể khắc phục đươc nạn tiêu cực trong thi cử cũng như bệnh thành tích trong giáo dục.
(Tổng hợp từ mathvn.com, yahoo.com.vn, vietnamnet.vn, moet.edu.vn,...)